วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Sinus rhythm มีลักษณะอย่างไร (EKG -15)

                จังหวะการเต้นของหัวใจที่เกิดจาก Sino-atrial node (SA node) จะเรียกว่า sinus rhythm ซึ่ง SA node อยู่ที่บริเวณเหนือสุด และขวาสุดของ right atrium ดังนั้นการมี depolarization ใน SA node ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ atrium ก็จะทำให้เห็น P wave เกิดขึ้นในคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

                แต่ P wave ที่บอกว่ามีการนำไฟฟ้าเกิดขึ้นใน atrium ก่อนนั้น ถ้ามาจาก SA node ก็จะอ่าน P wave นั้นว่า sinus rhythm นั่นเอง ซึ่งเนื่องจาก SA node นั้นอยู่ด้านบนขวาสุดของ right atrium ต่อกับ SVC แล้ว จึงทำให้เวลาเหนี่ยวนำไฟฟ้าลงมา จะมาทาง Leftward-downward-posteriorly นั่นคือวิ่งลงมา วิ่งมาทางซ้าย และไปทางข้างหลังเล็กน้อย การวิ่งของไฟฟ้าแบบนี้ ถ้าเป็นตามแกนของ frontal plane ก็จะมาตามแกนของ lead II จึงทำให้เห็น lead II ชัดเจนที่สุด แต่เมื่อแตก vector ไปแล้ว จะทำให้เกิด P wave จะเป็น positive wave เสมอใน lead I , II , aVF และ negative wave เสมอใน lead aVR 

แสดง การนำไฟฟ้าจาก SA node ไป AV node เมื่อเทียบกับ axis ใน frontal plane

                กล่าวคือ ถ้าเห็น P wave ที่ positive wave ใน lead I , II , aVF และ negative wave ใน lead aVR ก็จะเรียกว่า P wave นั้นว่า sinus P wave นั่นเอง (หรือ sinus rhythm) ซึ่งอาจจะมี QRS complex ตามมาหรือไม่ก็ได้ (ถ้าไม่มีตามมาก็แสดงว่ามีปัญหาที่ AV node หรือ block ต่ำกว่านั้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น